โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีใน “โครงการรวบรวมไม้ดอกหอมหายาก”

5 มิ.ย. 2563

สำนักงานวิทยาเขตสุรินทร์

       โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีใน “โครงการรวบรวมไม้ดอกหอมหายาก”
มทร.อีสาน วข.สุรินทร์ ได้เข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีใน “โครงการรวบรวมไม้ดอกหอมหายาก” ซึ่งเป็นการรวบรวมไม้ดอกหอมหายากจากทั่วประเทศ สามารถรวบรวมได้ทั้งหมด 30 วงศ์ 54 สกุล 70 ชนิด เพื่อจัดเป็นแหล่งเรียนรู้พรรณไม้ดอกหอม ให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ต้นรวงผึ้งเป็นหนึ่งในไม้ดอกหอมที่วิทยาเขตสุรินทร์ปลูกครั้งแรกในปี พ.ศ.2550 จำนวน 4 ต้น จากกิ่งตอนที่มีความสูง 50 เซนติเมตร ด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและมีการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดอกรวงผึ้ง ออกดอกสะพรั่งทั้งต้นครั้งแรก ในช่วงเดือน สิงหาคม ปี พ.ศ. 2559 ต่อมาได้มีการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการขยายกิ่งพันธุ์ เพื่อเพิ่มจำนวนและการอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบูรณาการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษาเรียนรู้การขยายกิ่งพันธุ์ ประกอบกับวิทยาเขตสุรินทร์ได้ส่งต้นรวงผึ้งเข้าร่วมการประกวดในโครงการต้นรวงผึ้ง “ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ ๑๐”ของกรมป่าไม้และได้รับรางวัล ชมเชย ระดับประเทศ เมื่อปี ๒๕๖๒ โดยในปีงบประมาณ 2563 จะดำเนินการขยายพันธุ์ต้นรวงผึ้งด้วยเทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เพื่อจะได้ผลิตต้นพันธุ์ให้ได้จำนวนมาก ไว้สำหรับแจกจ่ายประชาชน และบุคคลทั่วไป เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมการอนุรักษ์พันธุกรรมต้นรวงผึ้ง ต่อไป จากภาพด้านบน ต้นรวงผึ้งกำลังออกดอกตูม และดอกจะบานสะพรั่ง ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 วันที่ 28 กรกฎาคม ๒๕๖๓ นี้

แกลลอรี่